การเจาะเกราะของเรือในเกมส์ [1] | Penetration areas of ships in World of Warships

การจะสร้างเกมส์ให้มีประสิทธิภาพต้องคิดและออกแบบเกมส์ให้มีความสมจริงมากที่สุด ในบทความนี้จะพูดถึงแนวคิดในการออกแบบเกมส์นี้ (World of Warships)


อัตราการเจาะเกราะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะบอกว่ากระสูนจะเจาะเกราะได้มากแค่ไหน ค่าการเจาะเกราะจะขึ้นอยู่กับ

1.น้ำหนักของกระสูน
2.ความเร็วของกระสูน
3.มุมที่ตกกระทบเรือข้าศึก

เมื่อกระสุนถูกยิงผ่านลำปืนใหญ่ กระสูนจะมีความเร็วลดลงเรื่อย ๆ (เพราะแรงต้านของอากาศ) การยิงที่ระยะไกลจะทำให้กระสุนวิ่งได้มีความเร็วลดลงมาก(ค่าการเจาะเกราะจะลดลง) แต่การยิงที่ระยะไกล กระสูนปืนมักจะตกลงที่ดาดฟ้าเรือ ซึ่งมีเกราะบางกว่า และจะทำให้มีโอกาสยิงทะลุได้ง่ายกว่า

ภาพ 2 ภาพ ด้านล่าง เป็นภาพเปรียบเทียบ ระหว่างการยิงจากระยะไกล้กับระยะไกล

ยิงจากระยะไกล้
ยิงจากระยะไกล
ในขณะที่เราเล่น ไม่จำเป็นต้องคิดมาก ว่า ควรอยู่ไกล้หรืออยู่ไกลข้าศึกดี ถ้าเห็นข้าศึก ก็ยิง ๆ ไปเลย


ภาพด้านบนเป็นการเปรียบเทียบมุม 2 มุม คือ มุม A1 และ A2 ซึ่งจะเห็นได้ว่า ถ้ายิงมาที่มุม A2 จะทำให้เกราะดูบางลง

S1 เป็นความหนาเกราะที่ยิงมาจาก A1
S2 เป็นความหนาเกราะที่ยิงมาจาก A2

สรุปง่าย ๆ คือ ยิ่งยิงตั้งฉากมาก ยิ่งมีโอกาสยิงทะลุได้ง่าย
ถ้ายิงไม่ตั้งฉาก กระสูนก็มีโอกาสแฉลบ

กระสูนปืนที่สามารถเจาะเกราะเรือได้
กระสูนปืนที่ไม่สามารถเจาะเกราะเรือได้

ผู้ออกแบบเกมส์ได้กล่าวว่า หากมุมตกกระทบมากกว่า 50ํ องศา จะทำให้กระสูนเด้งออก